Welcome To Talentnetwork

Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

 

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm chi tiết ghi điểm tuyệt đối

Xin việc làm mà chưa có kinh nghiệm chắc chắn là một nỗi lo lắng lớn của nhiều ứng viên. Và bạn sẽ càng bối rối, lo lắng hơn khi không biết phải viết CV thế nào để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Viết CV chưa bao giờ là công việc dễ dàng và càng khó hơn đối với những người chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng vì CareerBuilder sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất ngay sau đây.

Cấu tạo của CV cho người chưa có kinh nghiệm

Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm chuyên môn ở vị trí ứng tuyển thì cần thể hiện CV sao cho nổi bật những điểm mạnh của mình. Do đó, bạn cần kỹ lưỡng ngay từ những bước đầu tiên để chuẩn bị một bản CV chuẩn chu nhất. Trước tiên là phải xác định được cấu trúc của CV xin việc gồm những gì rồi mới đến nội dung chi tiết bên trong.

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm sẽ phải có các tiêu mục cơ bản như: 

  • Tiêu đề
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Kinh nghiệm làm việc: bạn có thể liệt kê những vị trí thực tập lúc còn là sinh viên hoặc cũng có thể thay các giải thưởng đã đạt được mà liên quan đến vị trí mình ứng tuyển. Mục tiêu là để cho nhà ứng tuyển thấy được khả năng, chuyên môn của bạn trong lĩnh vực công việc họ đang cần. 
  • Trình độ, bằng cấp, chứng chỉ, học bổng (nếu có)
  • Các thông tin khác như ngoại ngữ, sở thích cá nhân

 

Cấu tạo cơ bản cần có của CV cho người chưa có kinh nghiệm (Nguồn: Internet)

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm làm việc chi tiết nhất 

Tùy vào vào từng vị trí ứng tuyển, tùy từng lĩnh vực mà thông tin trong CV có thể khác nhau. Tuy nhiên viết cv cho người chưa có kinh nghiệm làm việc, bạn có thể tham khảo những nội dung cần thiết dưới đây:

Giới thiệu bản thân 

Đây là phần đầu tiên của CV sẽ cho nhà tuyển dụng biết những thông tin cơ bản về bạn như: họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email. Ngoài ra bạn hãy nhớ thêm một bức ảnh chân đại diện sẽ giúp CV thêm phần đẹp mắt hơn. 

Mục tiêu nghề nghiệp

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ở phần mục tiêu nghề nghiệp là phải thể hiện được rõ ràng mục tiêu phù hợp với vị trí, công việc, lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển. Để làm được điều này bạn cần nêu rõ mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. 

Tuyệt đối tránh những cách viết như “mục tiêu tôi cần việc làm là để có tiền”... bạn sẽ bị loại ngay vòng đầu tiên đấy. Bạn có thể tham khảo CareerMap.vn - lộ trình nghề nghiệp tham khảo với từng ứng viên giúp bạn dễ dàng hình dung mục tiêu trong con đường sự nghiệp của mình. 

 

CareerMap giúp bạn định hướng mục tiêu rõ ràng để thể hiện trong CV (Nguồn: Internet)

Quá trình học tập, học vấn

Bạn sẽ trình bày trường và chuyên ngành mà mình đã theo học kèm theo đó là năm tốt nghiệp. Bên cạnh đó, bạn đừng quên liệt kê thêm loại tốt nghiệp để nhà tuyển dụng đánh giá. Một mẹo nhỏ là bạn nên sắp xếp theo thứ tự thời gian gần nhất đến xa nhất và làm nổi bật những thành tích cao nhất.

Các kỹ năng liên quan

Bên cạnh chuyên môn thì kỹ năng luôn được nhà tuyển dụng đánh cao nhất là đối với những người chưa có kinh nghiệm. Vì vậy bạn đừng ngần ngại thêm vào CV các kỹ năng mềm như: thuyết trình, giao tiếp tốt, làm việc đội nhóm, ngoại ngữ,…

Hoạt động ngoại khóa

Những bạn sinh viên mới tốt nghiệp tuy không có kinh nghiệm nhưng chắc hẳn sẽ có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, bạn hãy luôn nhớ thêm nó vào khi viết CV xin việc nhé. Đó có thể là hoạt động từ thiện, tham gia câu lạc bộ sinh viên hay tham dự một dự án hoặc hội nghị diễn đàn cho sinh viên,... 

Các chứng chỉ, bằng cấp

Một phần không thể thiếu khi viết cv cho người chưa có kinh nghiệm làm việc chính là liệt kê các bằng cấp, chứng chỉ bạn đã hoàn thành. Những dự án, học bổng, giải thưởng, điểm đánh giá xuất sắc,… nên được đưa vào CV để tăng sự đánh giá cao từ nhà tuyển dụng. 

 

Luôn thể hiện bằng cấp, chứng chỉ đạt được trong CV xin việc  (Nguồn: Internet)

Giải thưởng, thành tích

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm để ghi điểm cộng đối với nhà tuyển dụng là đừng bỏ qua giải thưởng, thành tích mà bạn đã đạt được. Đây được xem là yếu tố bù đắp cho phần thiếu hụt kinh nghiệm việc làm của bạn. Tuy nhiên chỉ nên liệt kê những gì liên quan đến công việc mình đang ứng tuyển. 

Các lưu ý khi viết CV cho người chưa có kinh nghiệm

Độ dài CV hợp lý

Một trang giấy khổ A4 được cho là độ dài lý tưởng cho một bản CV để có thể truyền tải hiệu quả những giá trị bản thân của ứng viên. Bạn nên nhớ có rất nhiều CV khác cùng gửi đến nhà tuyển dụng nên họ chỉ mất khoảng 2- 3 phút để đọc bản CV của bạn và quyết định chọn bạn hay không. Do đó tránh viết dài dòng, lan man mà tập trung viết ngắn gọn, súc tích, thể hiện đầy đủ những thông tin quan trọng.

Xem thêm: CV dài bao nhiêu là vừa đủ?

 

Độ dài CV hợp lý là khoản 1 trang A4  (Nguồn: Internet)

Trình bày rõ ràng, đẹp mắt

Trước khi đi vào xem xét chi tiết CV thì nhà tuyển dụng sẽ lướt nhìn tổng quan bản CV của bạn. Vì vậy cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm là phải luôn trình bày rõ ràng, đẹp mắt. Bạn nên bố cục, phân chia rõ ràng từng phần cũng như chọn những phông chữ dễ đọc như Times New Roman, Arial,…

Trả lời được các câu hỏi “cần” của nhà tuyển dụng

Ba phần quan trọng mà hầu như các nhà tuyển dụng đều quan tâm nhất đó là: kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng. Họ muốn bạn thể hiện nhiều ở những phần này vì thế bạn hãy chắt lọc thông tin quan trọng để đưa vào nhé. Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm, hãy lướt qua một cách nhẹ nhàng thay vào đó tập trung nổi bật hai yếu tố còn lại.

Tập trung làm rõ điểm mạnh, kĩ năng 

Một điều bạn cần luôn nhớ trong cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm là hãy nổi trội các điểm mạnh, kỹ năng của mình. Đừng giấu tài năng mà hãy tự tin liệt kê đầy đủ vào CV để nhà tuyển dụng biết bạn là nhân tài tiềm năng mà đơn vị họ cần có. 

 

 Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm hãy tập trung vào các kỹ năng (Nguồn: Internet)

Sử dụng các từ ngữ chuyên nghiệp

Xin việc làm là điều nghiêm túc vì vậy trong CV bạn tuyệt đối tránh dùng các tiếng lóng, nick name hay những từ quá bình dị,… Điều này sẽ không thể hiện được sự lịch sự và chuyên nghiệp của ứng viên. 

Ví dụ: thay vì viết “tôi thích ăn uống, du lịch” hãy thay bằng “tôi có đam mê tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa qua các hoạt động du lịch”. Cùng ý nghĩa nhưng cách thể hiện sau sẽ cho thấy hình ảnh bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Không nói quá, nói dối trong CV

Bạn nên nhớ các nhà tuyển dụng là những người có nhiều kinh nghiệm trong nghiệp vụ phỏng vấn cũng như duyệt hàng trăm, hàng nghìn bộ hồ sơ xin việc. Vì vậy bạn đừng “thổi phồng” hay “bịa đặt” những điều không có về bản thân. Một khi họ phát hiện ra thì kết quả thế nào bạn biết rồi đấy.

Xem thêm: CV là gì? Những điểm cần lưu ý khi viết CV xin việc thành công

Gợi ý các mẫu CV cho người chưa có kinh nghiệm

Chắc hẳn bạn đã biết cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm qua những phần trên. Để dễ hình dung hơn, CareerBuilder mời bạn tham khảo thêm những mẫu gợi ý CV sau nhé:

Mẫu CV cho sinh viên năm nhất

Nhiều bạn sinh viên năm nhất đã muốn xin việc làm thêm để tích lũy kinh nghiệm và cũng như để rèn luyện các kỹ năng mềm. Các bạn dễ bối rối chưa biết viết gì, cần thể hiện điều gì trong CV? Doanh nghiệp sẽ đủ hiểu mục tiêu của bạn là gì do đó họ sẽ không đề cao về kinh nghiệm chuyên môn mà thay vào đó là xem xét thái độ, tác phong, thành tích học tích của bạn. Bạn có thể tham khảo mẫu CV sau: 

 

Mẫu CV dành cho sinh viên năm nhất (Nguồn: Internet)

Mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Trước khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ phải hoàn thành khóa thực tập tốt nghiệp. Do đó mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp sẽ không chú trọng quá về kinh nghiệm làm việc. Bạn hãy cố gắng làm nổi bật thành tích học tập, học bổng… của bản thân. Mẫu gợi ý như sau:

Xem thêm: Mẫu CV tiếng Việt, Cách viết CV ấn tượng

 

Mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp (Nguồn: Internet)

Mẫu CV cho sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm

Sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm vì vậy làm thế nào để CV bạn trở nên nổi bật và để lại dấu ấn trong nhà tuyển dụng? Bạn phải đảm bảo đầy đủ các thông tin cơ bản, đi sâu vào công việc làm thêm (nếu có), các hoạt động tham gia khi còn đi học. Mẫu CV tham khảo:

 

Mẫu CV cho sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm (Nguồn: Internet)

Cách tạo CV cho người chưa có kinh nghiệm tại CVHay

Bạn đang lo lắng chưa biết cách viết CV như thế nào khi mình chưa có kinh nghiệm làm việc? hãy truy cập CVHay ngay. Đây là công cụ hỗ trợ tạo CV chuyên nghiệp chỉ qua 3 bước đơn giản và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

Trước tiên hãy nhấn chọn mục tạo CV và sau đó thực hiện các bước gồm:

  • Bước 1: Chọn mẫu CV

Trong kho thư viện CVHay có sẵn hàng trăm mẫu CV khác nhau, bạn hãy chọn mẫu phù hợp với mình. 

  • Bước 2: Thiết kế CV

Ở bước này, bạn sẽ tự thiết kế CV theo mong muốn của mình như: chọn phông chữ, cỡ chữ, màu sắc, thêm ảnh đại diện,…

  • Bước 3: Nhập thông tin

Bạn sẽ điền đầy đủ các thông tin như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, trình độ học vấn, bằng cấp đạt được, kinh nghiệp, mục tiêu nghề nghiệp, mức lương mong muốn, kỹ năng chuyên môn,…

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin cần thiết bạn chỉ cần nhấn nút tiếp theo là bản CV hoàn chỉnh đã được tạo. Bạn có thể tải CV này lưu vào máy tính hay điện thoại của mình một cách tiện lợi. 

CVHay không chỉ hỗ trợ “đắc lực” trong cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm mà cả những người có kinh nghiệm cũng có thể tham khảo thực hiện vì rất đơn giản và tiện dụng.

 

Tạo CV nhanh chóng, chuyên nghiệp với CVHay (Nguồn: Internet)

Các câu hỏi thường gặp 

Có nên viết sở thích vào CV cho người chưa có kinh nghiệm không?

Nếu sở thích cá nhân của ứng viên có liên quan và phục vụ cho công việc bạn đang ứng tuyển thì hoàn toàn có thể viết vào CV nhé. Ví dụ như sở thích xem phim phù hợp khi bạn đang muốn xin vào vị trí Content Creator hay Copywriter cho các công ty chuyên sản xuất phim hoặc chuyên mục phim cho các thương hiệu báo chí.

Không có hoạt động ngoại khóa nổi bật thì nên ghi gì vào CV?

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc thì có thể làm nổi bật CV với các hoạt động ngoại khóa và các thành tích nổi bật của bản thân.

Như vậy qua những chia sẻ trên, bạn đã biết cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm rồi đấy. Kinh nghiệm chuyên môn là yếu tố quan trọng trong quá trình xin việc tuy nhiên nó không phải là tất cả để quyết định nhà tuyển dụng có đánh rớt bạn không. Vì vậy bạn đừng quá lo lắng, hãy tự tin thể hiện những điểm mạnh, kỹ năng của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình tạo CV hay tìm việc làm, bạn truy cập CareerBuilder để tìm lời giải đáp và sự hỗ trợ nhé. 

  CareerBuilder

Tin Tức

CV xin việc đơn giản cho sinh viên gồm những gì?

CV là một trong những thành phần quan trọng và cần thiết trong quá trình phỏng vấn xin việc mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu ứng viên phải có. Tuy nhiên, không phải lúc nào sinh viên vừa ra trường cũng biết cách để tạo nên một chiếc CV chuẩn chỉnh, thuyết phục được nhà tuyển dụng chọn mình. Đừng quá lo lắng, CareerBuilder sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách để tạo một CV xin việc đơn giản cho

Xem chi tiết

Tiêu đề CV là gì? Cách đặt tiêu đề CV chuẩn cho mọi ngành

Trong quá trình xin việc, công đoạn đầu tiên nhưng lại vô cùng quan trọng là tạo và gửi CV. Có cách nào tạo sự ấn tượng khi nhà tuyển dụng lướt qua hàng loạt các file CV và quyết định dừng lại để mở CV của bạn? Có đấy bạn ạ, đó chính là cách đặt tiêu đề cho CV. Bài viết sau CareerBuilder sẽ bật mí những “tuyệt chiêu” biến tiêu đề CV xin việc của bạn trở nên nổi bật và chuyên nghiệp.

Xem chi tiết

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.